Vành đai 5 Hà Nội - Thông tin chi tiết về quy hoạch và tiến độ xây dựng đến năm 2023

16-07-2023

Giới thiệu chung về dự án Vành đai 5 Hà Nội

Vành đai 5 Hà Nội là tuyến đường bộ vành đai quan trọng bao quanh khu vực Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, bao gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Tuyến đường này có vai trò kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tạo thành vòng đai liên kết các khu đô thị vệ tinh xung quanh trung tâm Thủ đô.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Vành đai 5 Hà Nội sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2030.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường vành đai 5 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế của cả vùng, giúp các địa phương có điều kiện phát triển và tiếp cận nhanh hơn với trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Thông tin cơ bản về quy hoạch dự án

Theo quy hoạch được phê duyệt, đường Vành đai 5 Hà Nội có chiều dài hơn 331 km, đi qua địa bàn 36 quận, huyện và thành phố thuộc 8 tỉnh, thành phố. Trong đó bao gồm:

  • Thành phố Hà Nội: 48 km
  • Tỉnh Hòa Bình: 35,4 km
  • Tỉnh Hà Nam: 35,3 km
  • Tỉnh Thái Bình: 28,5 km
  • Tỉnh Bắc Giang: 51,3 km
  • Tỉnh Hải Dương: 52,7 km
  • Tỉnh Thái Nguyên: 28,9 km
  • Tỉnh Vĩnh Phúc: 51,5 km

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, với quy mô 4-6 làn xe. Bề rộng nền đường tối thiểu từ 25,5 - 33 mét.

Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 85.561 tỷ đồng. Trong đó, 19.760 tỷ đồng được bố trí đầu tư trước năm 2020; 32.175 tỷ đồng từ năm 2020-2030 và 33.626 tỷ đồng sau năm 2030.

Vai trò và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế vùng

Khi hoàn thành, đường Vành đai 5 Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế của cả vùng thông qua các hiệu ứng sau:

  • Tạo ra tuyến vành đai giao thông liên kết khép kín 8 tỉnh phía Bắc với trung tâm Hà Nội, thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các địa phương.
  • Là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch tại các khu vực ngoại ô, vùng ven của Hà Nội và các tỉnh lân cận.
  • Giúp người dân đi lại thuận tiện hơn giữa các tỉnh thành, góp phần xóa đói giảm nghèo vùng sâu, vùng xa.
  • Thúc đẩy đô thị hóa, nâng cao chất lượng sống và môi trường cảnh quan đô thị dọc theo tuyến đường.
  • Tạo động lực cho sự phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Hà Nội và các địa phương trong vùng.

Như vậy, Vành đai 5 Hà Nội đóng vai trò then chốt, là bàn đạp cho sự phát triển của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Tiến độ thực hiện dự án đến nay

Đến nay, đường Vành đai 5 mới chỉ khởi công đoạn đầu tiên tại tỉnh Thái Nguyên vào cuối năm 2018. Cụ thể:

Đoạn Thái Nguyên:

  • Đoạn dài hơn 9km, nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến xã Xuân Phương, huyện Phú Bình.
  • Đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng thi công. Đã thi công đổ nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, vỉa hè đường.
  • Mặt đường rộng 33 mét, lòng đường rộng 24 mét.
  • Kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 960 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 250 tỷ đồng.

Các đoạn còn lại:

Các đoạn thuộc địa phận Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nam hiện vẫn chưa được triển khai.

Lý do là các địa phương vẫn đang trong quá trình chờ bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Một số đoạn cũng đang chờ cơ chế, chính sách thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân tham gia theo hình thức PPP.

Như vậy, tiến độ thực hiện dự án Vành đai 5 Hà Nội đang còn chậm so với kế hoạch đề ra. Đa số các đoạn vẫn đang trong giai đoạn chờ bố trí vốn và cơ chế thu hút đầu tư.

Dự kiến tiến độ thực hiện các đoạn còn lại đến năm 2023

Theo kế hoạch, UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương cũng như chính quyền các địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 5.

Một số nội dung trọng tâm được đề ra gồm:

  • Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khảo sát, khởi công các đoạn còn lại của tuyến đường.
  • Tranh thủ nguồn vốn đầu tư công bố trí từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.
  • Ban hành cơ chế thu hút đầu tư theo hình thức PPP để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân.
  • Ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành giai đoạn 1 của đoạn qua địa bàn Hà Nội dài 55km.

Dự kiến đến năm 2023, một số đoạn sẽ được khởi công xây dựng gồm:

  • Đoạn km14 - km55 qua Hà Nội
  • Đoạn qua địa bàn các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì.
  • Đoạn qua các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc...

Như vậy, nếu các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ, có thể kỳ vọng đến năm 2023 sẽ có nhiều đoạn của Vành đai 5 được khởi động, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Trên đây là những thông tin tổng quan về dự án đường Vành đai 5 Hà Nội. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể nắm được vai trò quan trọng của dự án cũng như hiểu rõ tiến độ thực hiện các đoạn đến năm 2023. Đây được xem là công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển chung của khu vực Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Đóng